เรื่องของ “ปูน” ที่เราควรจะรู้ ก่อนที่จะเริ่มในการงานก่อสร้าง

Auto Expert Opinion  > Lifestyle >  เรื่องของ “ปูน” ที่เราควรจะรู้ ก่อนที่จะเริ่มในการงานก่อสร้าง
เรื่องของปูนที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

ปูนซีเมนต์นั้นเป็นหนึ่งในวัสดุการก่อสร้างที่สำคัญอย่างมาก เพราะว่าในการก่อสร้างนั้นปูนซีเมนต์นั้นทีบทบาทอย่างมากในหลากหลายการก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นการทำคาน การสร้างถนน และ ยังมีบทความสำคัญในหลาย ๆ เรื่องอีกด้วยทำให้หลาย ๆ คนนั้นที่เป็นผู้รับเหมามือใหม่นั้นอาจจะยังไม่รู้ข้อมูลของปูนมากนัก ดังนั้นในบทความนี้สำหรับผู้รับเหมามือใหม่นั้นเราได้รวบรวมเรื่องของ ปูนมาฝากกันทุกคนนะครับ มาลองดูดีกว่านะครับว่าในเรื่องของปูนนั้นจะมีเรื่องอะไรบ้างที่เราอาจจะยังไม่รู้ในเรื่องของปูนนะครับ  

ประเภทของปูน  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ ประเภทของปูนนั้นค่อนข้างสำคัญนะครับ เพราะว่าประเภทของปูนนั้นจะมีหลากหลายอย่างมากเลยนะครับ ดังนั้นเรามาลองดูดีกว่านะครับว่าประเภทของปูนนั้นมีปูนแบบไหนบ้าง  และแต่ละแบบนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างไร และมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และ ใช้ในงานประเภทไหนกันบ้างที่จะเลือกใช้ปูนแบบไหนนะครับ  

  • ปูนซีเมนต์แบบธรรมดา : หรือเราเรียกว่าปูนประเภทที่  1 นั้นจะใช้สำหรับการใช้งานทั่วไป  
  • ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ดัดแปลง : หรือปูนประเภทที่ 2 ที่เหมาะกับการใช้งานที่น้ำเค็มไม่มากทนต่อ ซัลเฟตในระดับปานกลาง เหมาะสำหรับโครงสร้างที่ต้องสัมผัสกับน้ำอย่างแช่น ตอม่อ หรือ รากฐาน นั้นเอง 
  • ปูนซีเมนต์ ปอร์ตแลน์ : เป็นปูนประเภทที่ 3ที่ค่อนข้างมีเนื้อที่ละเอียดอย่างมาก จึงทำให้มีความแข็งตัวงในเวลาที่รวดเร็ว และรับแรงได้เร็วกว่าปูนซีเมนต์ประเภทอื่น ๆ จึงทำให้สามารถเหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความเร่งด่วน  
  • ปูนซีเมนต์ประเภทที่ 4 :  เป็นปูนซีเมนต์ ที่มีการควบคุมความร้อน ที่อาจจะเกิดขึ้นจากปฏิกิริยา ระหว่าง ปูนซีเมนต์ กับ น้ำในขณะที่ปูนกำลังแข็งตัวไม่ให้มีความร้อนมาเกินไป และอาจจะทำให้เกิดการแตกร้าวได้ โดยปูนชนิดนี้นมักจะนิยมใช้ในการสร้างเขื่อนกันนะครับ   
  • ปูนซีเมนต์ประเภทที่ 5 : เป็นปูนซีเมนต์ที่แตกต่าง จากปูนซีเมนต์ดัดแปลง เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่จะมีการสัมผัส น้ำ และ ดิน ซึ่งมีซัลเฟตไม่สูงมาก  ซึ่งเป็นปูนที่เหมาะกับการใช้งานกับโครงสร้างที่ใกล้กับทะเลอย่างมาก 
  • ปูนซีเมนต์ประเภทที่ 6  :  หรือ ปุนซีเมนต์ผสม หรือก็คือ “ปูนผสมเสร็จ” ที่จะมีการนำเอา ดิน หิน ทราย มาผสมไว้เสร็จแล้ว เหมาะสำหรับงานทั่วไป  

ปูนแบบไหนที่เหมากับเรา  

เมื่อเรารู้แล้วว่าปูนแต่ละแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ในส่วนต่อมานั้นคือในเรื่องของ “ปูนรูปแบบไหน”ที่เหมาะกับหน้างานของเรานะครับ เพราะว่าปูนแต่ละแบบนั้นจะมีความแตกต่างด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจะต้องรู้ก่อนนะครับว่าปูนแบบไหนที่เหมาะกับหน้างานของเรานะครับ  

เลือกใช้ปูนสำเร็จ หรือ ปูนผสมมือ   

อีกหนึ่งเรื่องที่เราจะต้องรู้ไว้เลยนั้นคือในเรื่อของ “ปูนสำเร็จ หรือ หรือเราจะเลือกใช้ปูนผสมมือเอง” นั้นเราจะต้องเลือกให้ถูกนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าเรานั้นเลือกใช้ปูนที่เหมาะสมกับหน้างานของตัวเอง จะทำให้งานนั้นเสร็จมากขึ้นด้วยนะครับ แต่กลับกันถ้าหากว่าเรานั้นเลือกใช้ปูนซีเมนต์ผิดรูปแบบ ก็จะทำให้งานนั้นเสร็จช้าได้นะครับ  

และนี้เองเป็นเรื่องของปูนที่เราอาจจะยังไม่รู้นะครับ ดังนั้นสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้เรื่องของปูนนั้นเราจะต้องศึกษาให้มากนะครับเพราะว่าจะช่วยให้เรานั้นเข้าใจในตัวของปูนซีเมนต์ต่าง ๆ ได้มากขึ้นนะครับ  และจะทำให้หน้างานของเรานั้นเกิดปัญหาได้น้อยลงเนื่องจากว่าเราเข้าใจในตัวของปูนซีเมนต์มากขึ้นนะครับ